การศึกษา-ศาสนา, สังคมคนปากน้ำ

โรงเรียนบ้านขุนสมุทร พร้อมผลักดันให้เป็นแหล่งเรียนรู้ “ขุนสมุทร โมเดล”

%e0%b9%82%e0%b8%a3%e0%b8%87%e0%b9%80%e0%b8%a3%e0%b8%b5%e0%b8%a2%e0%b8%99%e0%b8%9a%e0%b9%89%e0%b8%b2%e0%b8%99%e0%b8%82%e0%b8%b8%e0%b8%99%e0%b8%aa%e0%b8%a1%e0%b8%b8%e0%b8%97%e0%b8%a3-%e0%b8%9e%e0%b8%a3

สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร สมุทรปราการ พร้อมด้วย ผอ.สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรปราการ เขต 1 และ เขต 2 ผอ.โรงเรียนขุนสมุทร และ ผอ.จากโรงเรียนต่างๆ เข้าร่วมประชุมหาทางออกในการแก้ไขปัญหาโรงเรียนบ้านขุนสมุทร พร้อมผลักดันให้เป็นแหล่งเรียนรู้ “ขุนสมุทร โมเดล”

เมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 15 ก.ค.62 ที่ห้องประชุม ชั้น 4 องค์การบริหารส่วนจังหวัดสมุทรปราการ นายอัครวัฒ อัศวเหม ส.ส.สมุทรปราการ เขต 1 นายยงยุทธ สุวรรณบุตร ส.ส.สมุทรปราการ เขต 2 นายฐาปกรณ์ กุลเจริญ สส. สมุทรปราการ เขต 6 นายธนวัฒน์ กล่ำพรหมราช รักษาการนายก อบจ.สมุทรปราการ นายสุนทร ปานเเสงทอง ผู้แทน นายชนม์สวัสดิ์ อัศวเหม ประธานหอการค้าจังหวัดสมุทรปราการ และนายพิริยะ โตสกุลวงศ์ ได้ร่วมประชุมหารือ ร่วมกับ ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพืันที่การศึกษาประถมศึกษา สมุทรปราการ เขต 1 และเขต 2 พร้อมด้วย นางมยุรีย์ คนเจน ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านขุนสมุทร และผู้อำนวยการจากโรงเรียนต่างๆ ที่สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา สมุทรปราการ เขต 1 และเขต 2 เกี่ยวกับเรื่องปัญหาด้านการเรียน การสอน

ด้านนายอัครวัฒน์ อัศวเหม เปิดเผยว่า องค์การบริหารส่วนจังหวัดสมุทรปราการ ร่วมกับเขตพื้นที่การศึกษาทั้ง 2 เขต ซึ่งเราทราบปัญหามาโดยตลอดว่า โรงเรียนบ้านขุนสมุทร หรือที่ชาวบ้านเรียกว่าขุนสมุทรจีนเนื่องจาก อยู่ติดกับวัดขุนสมุทรจีน เป็นโรงเรียนที่มีเด็กนักเรียนน้อย เพียง 6 คน จึงได้หาทางแก้ไขร่วมกันเนื่องจากว่าองค์การบริหารส่วนจังหวัดสมุทรปราการ ได้ทำมาตลอดในเรื่องการศึกษามา ซึ่งปัญหาต่างๆ นั้นเราก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ แต่ปัจจุบันได้นำเด็กนักเรียน ทั้ง 6 คน ไปเรียนที่โรงเรียนขุนสมุทรไทย ครูทุกคนก็พยายามทำให้เด็กนักเรียน ทั้ง 6 คนได้มีคุณภาพทางการศึกษาที่ดี โดยได้มอบหมายให้ผู้อำนวยการเขตพื้นที่การศึกษาเขต 1 ได้ร่างแผนและบูรณาการร่วมกันเพื่อดำเนินการแก้ไขปัญหาต่างๆ ร่วมกัน เพื่อให้หมู่บ้านขุนสมุทรจีนเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญของจังหวัดสมุทรปราการ ด้วย ส่วนเรื่องงบประมาณทางองค์การบริหารส่วนจังหวัดสมุทรปราการ จะต้องดูตามแผนงานว่า ตรงส่วนไหนจะสามารถนำงบประมาณมาช่วยได้

ส่วนเรื่องการยุบโรงเรียนขุนสมุทรจีน นั้นคงไม่มีการยุบแต่จะทำเป็นสถานที่เรียนรู้เชิงธรรมชาติ และเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญของการศึกษาร่วมผลักดันให้เป็น “ขุนสมุทร โมเดล” และจะให้โรงเรียนต่างๆในจังหวัดสมุทรปราการเข้าไปเรียนที่โรงเรียนบ้านขุนสมุทรจีนโรงเรียนละ 1 วัน อีกด้วย

ขณะที่ นายยงยุทธ สุวรรณบุตร ส.สสมุทรปราการเขต 2 กล่าวว่า โครงการก่อสร้างกระเช้าลอยฟ้า ข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา เชื่อม ฝั่งตะวันตก กับ ตะวันออก ของ องค์การบริหารส่วนจังหวัดสมุทรปราการ นั้น อยู่ระหว่างดำเนินการ ด้วยงบประมาณ 1,600 ล้านบาท ขณะนี้ อยู่ในขั้นตอนขออนุญาตใช้พื้นที่จาก กองทัพเรือ หากก่อสร้างแล้วเสร็จ ก็จะนำความเจริญมาสู่พื้นที่ สามารถเดินทางไปยังบ้านขุนสมุทรจีนได้สะดวกยิ่งขึ้น ส่วนความคืบหน้า หลังทำบันทึกข้อตกลง หรือ MOU ข้อสรุป จากการประชุมหารือ ระหว่าง ผู้นำชุมชน ชาวบ้าน ผู้ปกครอง และ หน่วยราชการที่เกี่ยวข้อง เมื่อวันที่ 8 กรกฎาคมที่ผ่านมา ภายใต้ชื่อ “ขุนสมุทร โมเดล” นายชูชาติ แก้วนอก ผู้อำนวยการ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา สมุทรปราการ เขต 1 เปิดเผยว่า มีการประเมินผล 1 สัปดาห์ หลังส่ง นักเรียน โรงเรียนบ้านขุนสมุทรจีน ไปเรียนร่วมกับ นักเรียนโรงเรียนบ้านขุนสมุทรไทย โดยพบว่า นักเรียนได้รับการดูแลอย่างดี ผู้ปกครองมีความพอใจในระดับหนึ่ง จากนี้ ก็จะมีการต่อยอดรูปแบบการพัฒนาโรงเรียนขนาดเล็ก โดยแบ่งเป็น 2 ส่วน ส่วนที่ 1 คือ การดูแลจัดส่ง เด็กนักเรียน 6 คน ไปเรียนที่ โรงเรียนบ้านขุนสมุทรไทย /ส่วนที่ 2 ก็จะพัฒนาโรงเรียนบ้านขุนสมุทรจีน ให้เป็น แหล่งศึกษา เรียนรู้ เป็น โรงเรียนอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมและธรรมชาติ โดยจะนำเด็กนักเรียนทั้ง 2 เขตการศึกษา ไปศึกษาหาความรู้ ก็จะทำให้โรงเรียนแห่งนี้ มีจำนวนนักเรียนเพิ่มขึ้นในอนาคต

0 Comments

admin

Reply your comment

Your email address will not be published. Required fields are marked*

WordPress Image Lightbox Plugin