ข่าวประชาสัมพันธ์

บริษัท อีสเทิร์น เอเนอร์จี้ พลัส จำกัด แถลงข่าวชี้แจงเหตุการณ์ไฟลุกไหม้บนลานฝังกลบขยะของ บริษัท อีสเทิร์น เอเนอร์จี้ พลัส จำกัด เมื่อวันที่ 10 มีนาคม 2565 ที่ผ่านมา

%e0%b8%9a%e0%b8%a3%e0%b8%b4%e0%b8%a9%e0%b8%b1%e0%b8%97-%e0%b8%ad%e0%b8%b5%e0%b8%aa%e0%b9%80%e0%b8%97%e0%b8%b4%e0%b8%a3%e0%b9%8c%e0%b8%99-%e0%b9%80%e0%b8%ad%e0%b9%80%e0%b8%99%e0%b8%ad%e0%b8%a3%e0%b9%8c

วันที่ 11 มีนาคม 2565 เวลา 10.30 น. ที่ห้องประชุม ชั้น 1 บริษัท อีสเทิร์น เอเนอร์จี้ พลัส จำกัด (ศูนย์บริหารจัดการขยะชุมชนแพรกษาใหม่) อ.เมืองฯ จ.สมุทรปราการ นายจักรพงศ์ ไกรโชค ที่ปรึกษาฝ่ายโครงการ พร้อมด้วยนายอนุพงศ์ มุทราอิศ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการ นายนาวี ฝางคำ ผู้จัดการแผนกความปลอดภัยและอาชีวอนามัย และ น.ส.ชลลดา จิตอนงค์ ผู้จัดการแผนกประชาสัมพันธ์และกิจกรรมองค์กร บริษัท อีสเทิร์น เอเนอร์จี้ พลัส จำกัด ร่วมกันแถลงข่าวชี้แจงเหตุการณ์ไฟลุกไหม้บนลานฝังกลบขยะเก่าด้านทิศใต้ ของบริษัท อีสเทิร์น เอเนอร์จี้ พลัส จำกัด กินบริเวณประมาณ 1,000 ตารางเมตร เมื่อวันที่ 10 มีนาคม 2565 เวลาประมาณ 16.15 น.-17.10 น. ที่ผ่านมา โดยมี กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดสมุทรปราการ คณะสื่อมวลชน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมรับฟังสรุปสถานการณ์ดังกล่าว
โดย นายนาวี ฝางคำ ผู้จัดการฝ่ายความปลอดภัย (Safely manager) บริษัท อีสเทิร์น เอเนอร์จี้ พลัส จำกัด ชี้แจงว่า หลังจากที่ไฟดับสนิทแล้ว บริษัทไ ด้ส่งพนักงานเจ้าหน้าที่เข้าไปสำรวจ ตรวจสอบหาสาเหตุของการเกิดเพลิงไหม้ เบื้องต้นคาดว่า สาเหตุนั้นเกิดจากการที่มีขยะแบตเตอรี่เก่าปะปนมากับขยะชุมชน ซึ่งถูกจัดเก็บจากถังขยะตามบ้านเรือน แล้วนำมาฝังกลบเป็นระยะเวลาหนึ่ง แบตเตอรี่เกิดการลุกไหม้ เนื่องจากสภาพอากาศร้อนทำให้ขยะเก่าที่ส่วนใหญ่อินทรีย์สารถูกย่อยสลายไปหมดแล้ว เหลือแต่เศษพลาสติก จึงทำให้เกิดการติดไฟขึ้น อย่างไรก็ตาม เมื่อสังเกตเห็นควันไฟเกิดขึ้น ทีมผจญเพลิงของบริษัท ซึ่งได้มีการฝึกซ้อมดับเพลิงเป็นประจำได้รีบนำรถน้ำและถังดับเพลิงเข้าไปควบคุมเพลิงโดยทันที ที่เกิดเหตุ จากนั้น ได้รับกำลังสนับสนุนรถดับเพลิงเพิ่มเติมจาก ศูนย์บรรเทาสาธารณภัยแพรกษาใหม่ และดับเพลิงเทพารักษ์ เข้ามาช่วยฉีดน้ำควบคุมเพลิงร่วมกับรถน้ำของบริษัท รวมทั้งสิ้น 9 คัน จนไฟที่ลุกไหม้ดับสนิทลง
หลังจากนั้น บริษัท ได้น้ำรถแบคโฮ เข้าไปทำการพลิกคุ้ยเถ้าขยะ เพื่อลดอุณหภูมิความร้อน แล้วใช้รถพ่นละอองน้ำของ อบจ.สมุทรปราการ ฉีดพ่นลงบนกองเถ้าขยะเพื่อดับอุณหภูมิความร้อนที่อาจหลงเหลือ เพื่อไม่ให้เกิดการลุกไหม้ซ้ำเมื่อควบคุมสถานการณ์จนเพลิงสงบเรียบร้อยแล้ว ทีมงานสิ่งแวดล้อมได้เข้าพื้นที่เพื่อตรวจหาค่าแก๊สพิษที่อาจเกิดขึ้นจากการลุกไหม้ พบว่าทั่วทุกพื้นที่ที่เกิดเพลิงไหม้ไม่มีค่าของแก๊สพิษหลงเหลืออยู่แล้ว ทั้งนี้ ทางบริษัท อีสเทิร์น เอเนอร์จี้ พลัส จำกัด ได้ขออภัยต่อประชาชนชาวแพรกมาใหม่ ในพื้นที่ใกล้เคียง จุดเกิดเหตุที่ทำให้เกิดความตระหนก บริษัท ขอยืนยันว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นไม่ได้เกิดจากความประมาทเลินเล่อแต่ประการใด และจะพยายามข้องกันปัญหาไม่ให้เกิดซ้ำอย่างเต็มความสามารถ

0 Comments

Admin

Reply your comment

Your email address will not be published. Required fields are marked*

WordPress Image Lightbox Plugin