ข่าวประชาสัมพันธ์

ตม.สมุทรปราการ จับกุมหญิงชาวไทยรับต่างด้าวประกอบอาชีพต้องห้าม แย่งงานคนไทย

%e0%b8%95%e0%b8%a1-%e0%b8%aa%e0%b8%a1%e0%b8%b8%e0%b8%97%e0%b8%a3%e0%b8%9b%e0%b8%a3%e0%b8%b2%e0%b8%81%e0%b8%b2%e0%b8%a3-%e0%b8%88%e0%b8%b1%e0%b8%9a%e0%b8%81%e0%b8%b8%e0%b8%a1%e0%b8%ab%e0%b8%8d%e0%b8%b4

ตามนโยบาย พล.ต.ท.ภาคภูมิภิภัทฒ์ สัจจพันธุ์ ผบช.สตม.,พล.ต.ต.พันธนะ นุชนารถ,พล.ต.ต.มานัด ศรีวงษา รอง ผบช.สตม.,พล.ต.ต.วริศร์สิริภ์ ลีละสิริ ผบก.ตม.3 สั่งการให้หน่วยงานในสังกัด ดำเนินการตรวจสอบชาวต่างชาติที่มีพฤติกรรมลักลอบเข้ามาทำงานในราชอาณาจักรไทยโดยไม่ได้รับอนุญาต โดยเฉพาะอย่างยิ่งการประกอบอาชีพต้องห้าม ซึ่งเป็นการแย่งอาชีพคนไทย เช่น เปิดร้านขายของ เร่ขายสินค้าและช่างเสริมสวย งานนวดไทย
เมื่อวันที่ 8 ก.ค. 2566 เจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองสมุทรปราการได้นำกำลังตรวจสอบต่างด้าวในพื้นที่ จากกรณีมีประชาชนให้เบาะแสร้องเรียนว่า มีร้านเสริมสวย 2 แห่ง ที่อำเภอบางเสาธง จังหวัดสมุทรปราการ มีคนต่างด้าวทำงานเป็นช่างเสริมสวยอยู่ภายในร้าน ซึ่งเป็นอาชีพที่ต้องห้ามสงวนไว้ให้กับคนไทยเท่านั้น จึงได้บูรณาการร่วมกับจัดหางานจังหวัดสมุทรปราการเข้าตรวจสอบ โดยให้เจ้าหน้าที่ทำทีแฝงตัวเข้าไปใช้บริการเสริมสวย จำนวน 2 จุด จุดที่ 1 เป็นอาคารพานิชตึกเช่าเลขที่ 39/50 หมู่ 7 ตำบลบางเสาธง อำเภอบางเสาธง จังหวัดสมุทรปราการ พบร้านเสริมสวยดังกล่าวมีต่างด้าว 2 คน กำลังทำผมให้กับลูกค้า จึงได้แสดงตัวเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจขอตรวจสอบหนังสือเดินทางและเอกสารต่างๆ พบว่าต่างด้าวทั้ง 2 ราย คือ น.ส.ดอน และน.ส.แก้ว สัญชาติลาว โดยน.ส.ดอน อยู่เกินกว่ากำหนดได้รับอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักร (Over Stay) ตั้งแต่ 26 ม.ค. 66 เป็นระยะเวลา 168 วัน ซึ่งทั้ง 2 รายรับว่าทำงานเสริมสวยมาแล้ว 1 เดือน ได้ค่าจ้างวันละ 400 บาท จากนายจ้างคือ น.ส.เกศมณีฯ สัญชาติไทยซึ่งทำผิดกฎหมายไทย และไม่ได้รับอนุญาตให้ทำงานตามกฎหมายแต่อย่างใด จึงได้จับกุม น.ส.ดอน ในข้อหา เป็นบุคคลต่างด้าวอยู่ในราชอาณาจักรโดยการอนุญาตสิ้นสุด เป็นคนต่างด้าวทำงานโดยไม่ได้รับอนุญาตทำงานหรือทำงานนอกเหนือจากมีสิทธิที่จะทำ และน.ส.แก้ว ในข้อหา เป็นคนต่างด้าวทำงานโดยไม่ได้รับอนุญาตทำงานหรือทำงานนอกเหนือจากมีสิทธิที่จะทำ
จุดที่ 2 เป็นห้องแถว ตั้งอยู่หมู่ 7 ถนนบางนาการ์เด้นท์ ตรงข้ามท็อปซุปเปอร์มาร์เก็ต อำเภอบางเสาธง จังหวัดสมุทรปราการ พบร้านเสริมสวยดังกล่าว มี น.ส.เกศมณีฯ สัญชาติไทย กำลังทำผมให้กับลูกค้าภายในร้าน และมีต่างด้าว 1 รายกำลังเป็นลูกมือช่วย น.ส.เกศมณีฯ ทำผมอยู่ข้างๆ จึงได้แสดงตัวเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจขอตรวจสอบหนังสือเดินทางและเอกสารต่างๆ พบว่าต่างด้าว คือ น.ส.บุดสดี สัญขาติลาว ซึ่งน.ส.เกศมณีฯ รับว่าตนเป็นเจ้าของร้านเสริมสวยดังกล่าวและได้จ้าง น.ส.บุดสดี มาทำงานเสริมสวยที่ร้าน รวมถึง น.ส.ดอน และน.ส.แก้ว ที่ถูกจับกุม ณ จุดที่ 1 โดยจ่ายค่าจ้างให้ต่างด้าววันละ 400 บาท ซึ่งต่างด้าวไม่ได้รับอนุญาตให้ทำงานตามกฎหมายแต่อย่างใด จึงได้จับกุม น.ส.เกศมณีฯ ในข้อหา รับคนต่างด้าวทำงานโดยที่คนต่างด้าวไม่มีใบอนุญาตทำงานหรือให้คนต่างด้าวทำงานนอกเหนือจากมีสิทธิที่จะทำ และน.ส.บุดสดี ในข้อหา เป็นคนต่างด้าวทำงานโดยไม่ได้รับอนุญาตทำงานหรือทำงานนอกเหนือจากมีสิทธิที่จะทำ
รวมผู้ต้องหาทั้งสิ้น 4 ราย นำตัวส่ง สภ.บางเสาธง จ.สมุทรปรากรา เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป
ด้าน พ.ต.อ.ชินวุฒิ ตั้งวงษ์เลิศ ผกก.ตม.สมุทรปราการ ฝากถึงพี่น้องประชาชนและผู้ประกอบการในพื้นที่จังหวัดสมุทรปราการ ปัจจุบันรัฐบาลให้ความสำคัญกับการบังคับใช้กฎหมายในการตรวจสอบการทำงานของคนต่างด้าวและสถานประกอบการอย่างเคร่งครัด โดยเฉพาะแรงงานต่างด้าวที่แย่งอาชีพคนไทย กรมการจัดหางานบูรณาการร่วมกับสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ตรวจสอบมาโดยตลอด ซึ่งอาชีพห้ามที่พบแรงงานต่างด้าวทำงานมากที่สุด ได้แก่ งานเร่ขายสินค้า งานตัดผม งานนวดไทยและงานขับขี่ยานพาหนะ ส่วนการตรวจสอบคนต่างชาติไม่ได้เน้นตรวจเฉพาะแรงงานต่างด้าวจากประเทศเพื่อนบ้าน เช่น เมียนมา กัมพูชาและลาว แต่ยังตรวจสอบทุกสัญชาติ เช่น เวียดนาม จีน และจากยุโรป

0 Comments

Admin

Reply your comment

Your email address will not be published. Required fields are marked*

WordPress Image Lightbox Plugin